[อัพเดทล่าสุด] ตรวจสอบเงื่อนไขและการสมัครบัตรคนจนรอบใหม่ล่าสุดได้แล้วที่ 2567/2024

 

สมัครบัตรคนจนรอบใหม่ ได้สิทธิ 15 ล้านคน ไม่เกินธันวา  2567

บัตรคนจนรอบใหม่ต่างกับรอบเก่ายังไง สมัครบัตรคนจนรอบใหม่ 2024

หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นหูข่าวสมัครบัตรคนจนรอบใหม่กันมาบ้างแล้ว ว่านายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2024 ว่ามีนโยบายในการแก้ปัญหาความเลื่อมล้ำในการใช้สิทธิบัตรคนจน เพื่อแก้ปัญหาการแอบอ้างสิทธิของคนที่ไม่ได้มีรายได้น้อยจริง โดยมีมติเห็นชอบว่าจะเปลี่ยนจากการใช้บัตรคนจนเป็นบัตรประชาชนในการใช้สิทธิ และไม่ต้องใช้โทรศัพท์ในการสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นี้ และยังเพิ่มเติมมาอีกว่าจะมีการปรับเกณฑ์รายได้ไม่เกิน 200,000 บาทต่อครัวเรือน

อย่างไรก็ตาม คนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 13.6 ล้านคนอยู่แล้วนั้น จะต้องลงทะเบียนบัตรคนจนล่าสุดนี้เช่นกัน เพราะมีการปรับเกณฑ์ที่รัดกุมยิ่งขึ้น ซึ่ง 15 ล้านที่สมัครบัตรคนจนรอบใหม่นี้ จะมีการรับทั้งผู้ถือบัตรคนเก่าและคนใหม่ ซึ่งคนเก่าก็อาจจะไม่ได้รับรับสิทธิทุกคนในการทำบัตรคนจนรอบใหม่นี้เช่นกัน

 

สมัครบัตรคนจนรอบใหม่ งบบัตรคนจนรอบใหม่ มีอะไรบ้าง ใช้งบไปทำอะไรบ้าง

ซึ่งงบที่มีการอนุมัติจาก ครม. ให้กระทรวงการคลังประมาณ 2.7 ล้านบาทในการรับสมัครบัตรคนจนรอบใหม่นี้นั้น จะมีการแบ่งค่าใช้จ่ายออกเป็น 4 ประเด็นด้วยกัน ได้แก่ ขยายมาตรการภาระค่าน้ำค่าไฟ (ตั้งแต่ตุลาคม 64 – ก.ย. 65) จัดสวัสดิการค่าก๊าซหุงต้ม เปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการรอบใหม่เป็นจำนวน 1.6 พันล้านบาท และจัดสวัสดิการ ให้ผู้ถือบัตรรวม 4 พันกว่าล้านบาท

 

คุณสมบัติรับสมัครบัตรคนจนรอบใหม่ บัตรคนจนรอบใหม่ลงทะเบียนวันไหน 2024

โดยคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับสิทธิในการสมัครบัตรคนจนรอบใหม่นี้ จะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ มีรายได้ไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี และมีทรัพย์สินทางการเงินไม่เกิน 100,000 บาท 

ซึ่งการรับสมัครสมัครบัตรคนจนรอบใหม่นี้ จะมีการเปิดให้ลงทะเบียนทำบัตรคนจนรอบใหม่ในปลายปี 2024 นี้ ไม่เกินเดือนธันวาคม ส่วนจะเปิดลงทะเบียนวันไหนนั้น ก็จะขึ้นอยู่กับสถาณการณ์โรคระบาด COVID – 19 และวิธีลงทะเบียนบัตรคนจนในรอบใหม่นี้ไม่จำเป็นต้องใช้โทรศัพท์ในการสมัคร สมัครได้ง่าย ๆ ตามจุดรับสมัครแต่ละพื้นที่ได้เลย ลดความซับซ้อนให้คนที่มีรายได้น้อยที่แท้จริงให้ได้รับสิทธิในการจับจ่ายใช้สอยนี้โดยเฉพาะ และการสมัครบัตรคนจนรอบใหม่นี้จะเป็นของขวัญรับปีใหม่ให้คนไทยได้ชื่นใจอีกด้วย