คำนวณผ่อนรถอย่างไรให้ไม่กระทบยอดเงิดใช้ประจำวัน ดูวิธีการคำนวณผ่อนรถออนไลน์ที่นี่

 

ซื้อรถคันแรก คำนวณผ่อนรถยังไง ให้ไร้ปัญหาการเงินในระยะยาว 2567

 

การซื้อรถคู่ใจสักคันถือเป็นการลงทุนระยะยาว ที่เราต้องพิจารณาปัจจัยหลายๆอย่างให้ดีเพื่อที่จะได้รักษาให้รถอยู่กับเราไปได้นานๆ ซึ่งสำหรับคนที่กำลังต้องการจะซื้อรถคันแรก นอกจากการเลือกรุ่นรถยนต์ที่ถูกใจแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่คุณควรจะต้องคิดถึงคือเรื่องของการคำนวณผ่อนรถว่า เราจะซื้อรถอย่างไร มีวิธีคิดดอกเบี้ยผ่อนรถแบบไหน และควรจะผ่อนรถกับสถาบันการเงินไหนดี

 

รถยนต์หนึ่งคันมีค่าใช้จ่ายอย่างไรบ้าง 2024

 

ก่อนจะพูดเรื่องการคํานวณเงินผ่อนรถนั้น เรามาดูเรื่องค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของรถยนต์กันก่อนดีกว่า เพราะที่จริงแล้ว ไม่ได้มีแค่ราคารถยนต์เท่านั้น แต่ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆอีกที่มาพร้อมกับการซื้อรถยนต์สักคันหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ใหม่หรือรถยนต์มือสอง โดยเราควรจะนำปัจจัยค่าใช้จ่ายเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งในการคำนวณผ่อนรถด้วย เพื่อพิจารณาว่าเรามีกำลังทรัพย์พอที่จะจ่ายมากแค่ไหนต่องวด โดยค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของรถยนต์มากมาย เช่น ค่าน้ำมัน ค่าประกันรถยนต์ ค่าภาษีและพรบ ค่าซ่อมรถ ค่าดูแลรักษารถยนต์ ค่าเสื่อมราคาเมื่อขายต่อ และผ่อนรถยนต์นั้นเอง 

 

ก่อนคำนวณผ่อนรถต้องรู้อะไรบ้าง 2024

 

เมื่อพูดถึงวิธีคิดดอกเบี้ยผ่อน ถมักจะมีกับหลายๆอย่างที่มาคู่กับวิธีคำนวณผ่อนรถซึ่งเราควรจะต้องรู้จักคำพวกนี้ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนการคํานวนค่างวดรถธนชาตหรือสถาบันการเงินอื่นๆ ได้แก่ 

 

  • การจัดไฟแนนซ์หาไฟแนนซ์จัดรถเอง หมายถึง การขอสินเชื่อสำหรับผ่อนรถยนต์จากสถาบันการเงินต่างๆ 
  • เงินดาวน์ หมายถึง เงินก้อนแรกที่จะต้องจ่ายในการผ่อนรถซึ่งส่วนที่เหลือหลักคำนวณผ่อนรถแล้วจะชำระเป็นงวดๆจนครบ 
  • ยอดจัด หมายถึง จำนวนเงินที่ยืมจากไฟแนนซ์และต้องผ่อนส่งจนหมด 
  • ดอกเบี้ยแบบคงที่ หมายถึง ดอกเบี้ยที่มีการคำนวณผ่อนรถเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว 

 

สูตรคํานวนผ่อนรถต้องคำนวณอย่างไร 2024

 

ไม่ว่าคุณจะคํานวณค่างวดรถ Toyota หรือบริษัทโตโยต้าลีสซิ่งมีคํานวณผ่อนรถมือสองคุณสามารถใช้สูตรคำนวณผ่อนรถสูตรเดียวกันได้โดยวิธีและขั้นตอนคำนวณ ดังนี้ 

 

  1. ราคารถ-เงินดาวน์ = ยอดจัดไฟแนนซ์ 
  2. ยอดจัดไฟแนนซ์ x เปอร์เซ็นต์ของอัตราดอกเบี้ย 
  3. ผลรวมยอดตัดและอัตราดอกเบี้ย ÷ จำนวนปีหรืองวดที่ต้องการจะผ่อน = ดอกเบี้ยทั้งหมดที่ต้องจ่าย 
  4. ดอกเบี้ยทั้งหมดที่ต้องจ่าย + ยอดจัดไฟแนนซ์ = ยอดทั้งหมดที่ต้องจ่ายจริง 
  5. ยอดทั้งหมดที่ต้องจ่ายจริง ÷ จำนวนเดือนที่ผ่อน = ค่างวดในแต่ละเดือน 

 

เพียงทำตามวิธีเท่านี้คุณก็จะสามารถคำนวณผ่อนรถได้ง่ายๆแล้วโดยสามารถใช้ได้กับทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ไม่ว่าจะมีอัตราดอกเบี้ยตารางผ่อนรถ 84 งวดหรือตารางคํานวนผ่อนรถอื่นๆก็สามารถใช้สูตรนี้ได้เลย

 

แนะนำ Loant แอพคํานวณค่างวดรถผ่านออนไลน์ 2024

คุณสามารถทำการคำนวณผ่อนรถผ่านแอพพลิเคชั่นได้ โดย Loant เป็นแอปที่ช่วยคำนวณเงินผ่อนรถหรือสินเชื่อรถยนต์ออนไลน์ โดยจะแสดงข้อมูลออกมาเป็นกราฟที่แบ่งเป็นสัดส่วนเงินดาวน์ ยอดจัดไฟแนนซ์และคำนวณดอกเบี้ยทั้งหมดตลอดระยะเวลาที่ต้องการผ่อนชำระ ทำให้คุณสามารถคำนวณผ่อนรถได้ง่ายๆทุกที่ทุกเวล าสามารถใช้เพื่อเปรียบเทียบสินเชื่อรถยนต์แล้วเลือกใช้งานสินเชื่อที่เหมาะกับความต้องการของคุณที่สุดได้ทันที สามารถดาวน์โหลดได้แล้วผ่าน Google Play และ App Store